ฟิลิปปินส์เผยการผลิตทองคำลดลง 63% ในครึ่งแรกของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การผลิตทองคำของฟิลิปปินส์ลดลง 63% เมื่อเทียบรายปี สู่ 8,382 กิโลกรัม เนื่องจากธนาคารกลางฟิลิปปินส์ลดการซื้อทองคำลง 95% ในครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ สำนักงานเหมืองแร่และวิทยาศาสตร์ธรณีวิทยา (MGB) กระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ (DENR) ของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ซื้อทองคำเพียง 786 กิโลกรัมในช่วง 6 เดือนแรกของปี เมื่อเทียบกับจำนวน 15,003 กิโลกรัมที่ซื้อในปีที่แล้ว

นายลีโอ ฮาซาเรโน ผู้อำนวยการ MGB แถลงว่า “ด้วยเหตุนี้ การซื้อทองคำของธนาคารกลางฟิลิปปินส์จึงมีสัดส่วนเพียง 9.37% ของการผลิตทองคำทั้งหมด เมื่อเทียบกับ 74% ในปีที่แล้ว"

นายรามอน ปาเจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม แถลงว่า “เมื่อพิจารณาจากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงต่อเนื่องและจำนวนเหมืองแร่ทองคำขนาดเล็กที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก การที่ธนาคารกลางซื้อทองคำลดลงจึงบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าทองคำที่ผลิตด้กำลังเข้าสู่ตลาดมืดและมีการลักลอบซื้อขายทองคำ"

นายปาเจ กล่าวอีกว่าเขากำลังผลักดันให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยการทำเหมืองแร่ที่ผิดกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบซื้อขายทองคำ

ทั้งนี้ ยอดการผลิตทองคำที่ดิ่งลงอย่างฮวบฮาบในช่วงเวลาดังกล่าว ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้มูลค่าการผลิตแร่โลหะทั้งหมดลดลง 26% ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฟิลิปปินส์ แสดงความมั่นใจว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่จะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง อันเนื่องมาจากโครงการเหมืองแร่ที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ