ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลลาร์อ่อน,วิตกภัยแล้งหนุนธัญพืชปิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2012 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนแรงลงช่วยหนุนภาวะการซื้อขายให้คึกคักขึ้น ขณะที่เทรดเดอร์กำลังจับตามองสภาพอากาศโลก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 15 เซนต์ หรือ1.82% ปิดที่ 8.3875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 19.25 เซนต์ หรือ 2.13% แตะ 9. 22 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 49 เซนต์ หรือ 2.91% ปิดที่ 17.325 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากวันจันทร์ และพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ทำสถิติใหม่ในสัญญา ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเหนือ 9 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า โดยการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยหนุนสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ เนื่องจากทำให้ราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบของภัยแล้งในฤดูร้อนปีนี้ โดยสภาพอากาศร้อนและแห้งได้สร้างความเสียหายให้ของผลผลิตข้าวโพดสหรัฐเป็นจำนวนมาก ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่าจะมีรายงานถึงคุณภาพและปริมาณข้าวโพดที่ลดลงกว่าเดิมในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ยังคงจับตามองปัญหาด้านอุปสงค์ข้าวโพดสหรัฐที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากราคาที่พุ่งสูงเมื่อเร็วๆนี้ทำให้ยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐลดลง

ด้านสัญญาข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในออสเตรเลียและภูมิภาคทะเลดำ เนื่องจากปริมาณข้าวสาลีที่ลดลงจากทั้งสองแห่งอาจหนุนความต้องการข้าวโพดสหรัฐ ขณะที่แรงบวกในตลาดข้าวโพดเป็นปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งให้แก่ข้าวสาลีในระหว่างวัน

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์ เนื่องจากเทรดเดอร์เกิดความกังวลว่าสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งจะจำกัดการเติบโตของเมล็ดถั่วเหลืองในฝัก ซึ่งจะทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองลดลง นอกจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตถั่วเหลืองแล้ว ความต้องการถั่วเหลืองของจีนยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่ายอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนเพิ่มขึ้น 9.5% ในเดือนก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ