น้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น $1.03 จากคาดการณ์สหรัฐ,จีนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.03 ดอลลาร์ แตะที่ 98.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 13.09 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางจีน จะใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินคาดของสหรัฐ

การคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมมีขึ้นหลังจากรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หากข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไปนั้น ไม่แสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางจีนอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเช่นกัน หลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า การปรับอัตราดอกเบี้ย และสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ยังคงมีความเป็นไปได้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ส.ค.ร่วงลง 5.41 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 360.75 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 992,000 บาร์เรล สู่ระดับ 125.21 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 962,000 บาร์เรล แตะที่ 202.74 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 1.4% แตะที่ 91.2% มากกว่าที่คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.3% เท่านั้น

นักลงทุนจับตาดูพายุโซนรอน "ไอแซค" หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า พายุโซนร้อนไอแซคได้ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติก และอาจทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในอีก 2-3 วันที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดา หรือเคลื่อนตัวเข้าใกล้กับสถานที่จัดการประชุมประจำปีของพรรครีพับลิกันในเมืองเทมปา มลรัฐฟลอริด้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ