ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งแรง จากความหวังเฟดออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอาจจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธันวาคมพุ่งขึ้น 25.60 ดอลลาร์ หรือ 1.6% แตะที่ 1,666.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 21.10 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยก่อนหน้านั้น ราคาทองได้ทะยานขึ้นแตะ 1,670.30 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.

ทั้งนี้ รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.ระบุว่า กรรมการหลายคนของเฟดได้สนับสนุนให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หากข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไปนั้น ไม่แสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่าเฟดอาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ในอนาคตอันใกล้นี้

การใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือการพิมพ์ธนบัตรใหม่เพื่อนำไปซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล จะส่งผลดีต่อทองคำ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ โดยดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง จะทำให้ทองมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ