ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 99 เซนต์ วิตกเศรษฐกิจจีน,สหรัฐ,ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) หลังจากสหรัฐ ยุโรป และจีน เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานทั่วโลกหดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 99 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 96.27 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 95.75-98.29 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 115.01 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 114.36-116.38 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสหรัฐ ยุโรป และจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ส.ค. เพิ่มขึ้น 4,000 ราย มาอยู่ที่ 372,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน และสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 365,000 ราย นะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐนั้นยังไม่แน่ไม่นอน

ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ร่วงลงแตะ 47.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนก.ค.ที่ 49.3 โดยดัชนีปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 จุดเป็นเวลา 10 เดือนติดต่อกัน

ส่วนในฝั่งยุโรปนั้น มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซน ที่แม้จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 45.3 ในเดือนส.ค. จากระดับ 44 ในเดือนก.ค. แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตในยูโรโซนหดตัวลง เนื่องจากกิจกรรมด้านโรงงานในเยอรมนีและฝรั่งเศสชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของจีน สหรัฐ และยุโรป จะสร้างแรงกดดันให้กับตลาด แต่ข้อมูลดังกล่าวทำให้ตลาดคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในระยะอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งจากรายงานปริมาณการผลิตน้ำมันที่ลดลงในแถบทะเลเหนือ และสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง รวมทั้งรายงานที่ว่ามีพายุโซนร้อนก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก

นักลงทุนจับตาดูพายุโซนรอน "ไอแซค" และพายุ "จอยซ์" หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า พายุโซนร้อนทั้งสองลูกได้ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติก และอาจทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในอีกไม่กี่วันนี้ โดยคาดว่าพายุไอแซคจะเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดา หรือเคลื่อนตัวเข้าใกล้กับสถานที่จัดการประชุมประจำปีของพรรครีพับลิกันในเมืองเทมปา มลรัฐฟลอริด้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ