ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:แรงขายทำกำไร,วิตกอุปสงค์ฉุดธัญพืชอ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์กังวลเกี่ยวกับอุปสงค์การส่งออกข้าวโพดที่ซบเซา และเกิดแรงเทขายทำกำไรบางส่วน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 0.96% ปิดที่ 8.0075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 0.82% อยู่ที่ 8.8125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 12.75 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 17.1875 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้งหมดปิดใกล้เคียงระดับต่ำสุดของวัน เนื่องจากแรงเทขายทางเทคนิคบางส่วนฉุดตลาดสู่ช่วงขาลง ขณะเดียวกันเทรดเดอร์ตักตวงกำไรจากราคาที่สูงขึ้นเมื่อไม่นานนี้จากภัยแล้งในฤดูร้อน และมีแรงเทขายทำกำไรบางส่วน

สำหรับปัจจัยภายนอกตลาดเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเกือบตลอดช่วงการซื้อขาย

เทรดเดอร์มองว่าพายุโซนร้อนไอแซคที่เคลื่อนเข้าใกล้สหรัฐในสัปดาห์นี้ เป็นปัจจัยที่ผันผวนมาก เนื่องจากพายุจะพัดพาน้ำฝนที่จำเป็นมากต่อพืชผลในฤดูกาลปัจจุบัน ขณะเดียวกันอาจสร้างความเสียหายจากลมที่มีกำลังแรง

นอกจากนี้ เทรดเดอร์วิตกกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอุปสงค์ส่งออกธัญพืชสหรัฐที่อยู่ในระดับต่ำจากราคาธัญพืชสหรัฐที่สูงมากเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งบีบให้ประเทศผู้ซื้อมุ่งความสนใจไปยังตลาดอื่นๆเช่น ภูมิภาคทะเลดำและอเมริกาใต้ ขณะที่ยอดการตรวจสอบผลผลิตเพื่อส่งออกของธัญพืชทั้ง 3 ประจำสัปดาห์ ต่ำกว่ากว่าตัวเลขของสัปดาห์ก่อนหน้า

การตรวจสอบข้าวโพดส่งออกในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 ส.ค. อยู่ที่ราว 14.46 ล้านบุชเชล ลดลงจาก 21.51 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ยอดการตรวจสอบข้าวสาลีส่งออกประจำสัปดาห์อยู่ที่ 18.88 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับ 23.42 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนยอดการตรวจสอบถั่วเหลืองส่งออกประจำสัปดาห์อยู่ที่ 17.4 ล้านบุชเชล ลดลงจาก 21.43 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ