ราคาทองฟิวเจอร์ปรับลดลง ก่อนประชุมเฟดศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2012 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนชะลอการลงทุนก่อนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันศุกร์นี้

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ที่มีการซื้อขายในตลาด COMEX ปรับตัวลดลง 1.30 ดอลลาร์ ที่ระดับ 1,668.40 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด มีกำหนดจะแถลงมุมมองทางเศรษฐกิจในการประชุมที่เมืองแจ็คสันโฮล มลรัฐไวโอมิง ในวันศุกร์ที่ 31 ส.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่า เบอร์นันเก้อาจส่งสัญญาณที่ชัดเจนในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนอีกส่วนหนึ่งเชื่อว่า นายเบอร์นันเก้อาจกล่าวเหมือนเดิมว่าเฟดพร้อมใช้มาตรการหากจำเป็น และปล่อยให้ตลาดคาดเดากันต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมในวันที่ 12-13 ก.ย. ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะสร้างความผิดหวังให้กับตลาด และไม่เป็นผลดีต่อราคาทองคำ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.7% สูงกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.5% อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวโดยรวมบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงเติบโตอย่างซบเซา ทำให้มีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ทั้งนี้ ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อมีการใช้มาตรการ QE ครั้งที่แล้ว และข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้นักลงทุนเกิดความหวังว่าเฟดอาจประกาศใช้มาตรการ QE รอบใหม่ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ