ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.85 หลังเบอร์นันเก้พร้อมกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 1, 2012 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) หลังนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าเฟดพร้อมดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการใช้มาตรการใดๆในทันที

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.85 ดอลลาร์ หรือ 1.96% ปิดที่ 96.47 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้นทั้งหมด 32 เซนต์ หรือ 0.33% ในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.92 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 114.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งได้รับการคาดหวังไว้สูง โดยให้ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบันว่า “ยังไม่น่าพอใจ" และพร้อมใช้แผนกระตุ้นเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า คำพูดของนายเบอร์นันเก้หมายถึงการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

เรย์มอนด์ คาร์โบน ประธานบริษัทพาราเมาท์ ออพชั่นส์ ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ในตลาดน้ำมันกล่าวว่า “ภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเบอร์นันเก้ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็อาจจะดำเนินการในเรื่องมาตรการกระตุ้นเช่นเดียวกัน"

ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางต่างๆ ส่งผลให้ตลาดมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปีที่อัตรา 2.8% จากปัจจัยหนุนของอุปสงค์ยานยนต์และเครื่องบินที่ขยายตัวดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนส.ค.พุ่งสูงเกินคาดสู่ระดับ 74.3 จากระดับ 72.3 ในเดือนก่อนหน้านี้ และทำสถิติพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนหลังเยอรมนีและอิตาลีออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวเกี่ยวกับการปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองของประเทศ ในขณะที่ตลาดกำลังจับตาดูการประชุมในเรื่องกลยุทธ์ด้านการสำรองน้ำมันของกลุ่มประเทศตะวันตกอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี-7 ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน โดยระบุว่าอาจผลักดันให้อิตาลีปล่อยน้ำมันสำรองเพื่อชดเชยยอดส่งออกที่ลดลงของประเทศอันเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของกลุ่มประเทศตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ