ราคาทองฟิวเจอร์ยังทรงตัวใกล้ระดับสูง หลังเฟดส่งสัญญาณ QE

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ แต่ยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในการประชุมที่แจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายอาจดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธันวาคมขยับขึ้น 0.1% แตะที่ 1,690.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 19.25 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยในวันนี้ ตลาดการเงินสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน

เมื่อวันศุกร์ สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ขานรับการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 30.5 ดอลลาร์ หรือ 1.84% ปิดที่ 1,687.6 ดอลลาร์/ออนซ์

เทรดเดอร์มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นว่าเฟดอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังนายเบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิงว่า เขายังคงวิตกกังกลเกี่ยวกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ “ยังไม่น่าพอใจ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงาน

นายเบอร์นันเก้ระบุว่า “การผลักดันเศรษฐกิจให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงาน เนื่องจากความไม่แน่นอนและข้อจำกัดในเรื่องเครื่องมือด้านนโยบายของเฟด ทำให้เฟดต้องเตรียมมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเอื้ออำนวยต่อการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งช่วยให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นอย่างยั่งยืน ในขณะที่ราคายังคงมีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดพร้อมที่จะดำเนินการเพิ่มเติม

กระแสข่าวเกี่ยวกับการใช้มาตรการกระตุ้นของเฟดมีอิทพลต่อการซื้อขายทองคำติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้ตลาดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทองคำได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ การใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือการพิมพ์ธนบัตรใหม่เพื่อนำไปซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล ยังส่งผลดีต่อทองคำ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ โดยดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง จะทำให้ทองมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ