น้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 90 เซนต์ รับคาดการณ์ธ.กลางกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกปรับตัวขึ้น 90 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 97.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 13.24 น.ตามเวลาในลอนดอนวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 สัปดาห์เพราะได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางที่สำคัญๆอาจจะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะหนุนอุปสงค์ด้านวัตถุดิบต่อไป

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ของในยุโรปเมื่อวานนี้ว่า เขายินดีจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน

บรรดาสมาชิกสภานิติบัญัติที่ร่วมเข้าฟังการชี้แจงของนายดรากิต่อสภายุโรปซึ่งไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ กล่าวว่า นายดรากิระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

ถ้อยแถลงของนายดรากิก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า อีซีบีจะออกมาตรการเพิ่มเติมในที่ประชุมด้านนโยบายในวันพฤหัสบดีนี้

ทางด้านนายเฮอร์มัน ฟาน รอมปาย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลินในวันนี้ ตามเวลายุโรป ในขณะที่นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี จะพบปะกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสที่กรุงโรม ก่อนที่อีซีบีจะประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

กระทรวงพลังงานของสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยสต็อกและอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยการเปิดเผยล่าช้าไป 1 วันเนื่องจากวันหยุดวันแรงงานของสหรัฐ

ด้านนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาว่าเขาไม่ได้ปฏิเสธในเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ