China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในรายงานที่เผยแพร่บนเวปไซต์ของกระทรวงเมื่อวันอังคารว่า ราคาสินค้าเกษตรของจีนเริ่มปรบตัวลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 กันยายน หลังจากที่ราคาเพิ่มขึ้นในช่วง 6 สัปดาห์

ราคาค้าส่งพืชผัก 18 รายการ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับลดลง 2.7% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในประเทศจีน มีราคาเพิ่มขึ้น 0.8% จากสัปดาห์ก่อน แต่ราคายังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ 22.6%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของการคำนวณของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยอัตราเงินเฟ้อของประเทศจีนผ่อนคลายลงแตะ 1.8% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2553 ขณะที่คาดว่าราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวขึ้นในเดือนสิงหาคมจะผลักดันให้ CPI พุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อเทียบรายปี

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ระบุในรายงานเมื่อวันอังคารว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมอาจลดลงต่ำกว่าระดับ 7 ล้านตัน

CNGOIC ได้ปรับเพิ่มตัวเลขการประเมินสำหรับการนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนสิงหาคมขึ้นเล็กน้อย สู่ระดับ 4.7 ล้านตัน จากเดิม 4.5 ล้านตัน

การคาดการณ์ของ CNGOIC สอดคล้องกับประมาณการของกระทรวงพาณิชย์ที่ 4.53 ล้านตัน

เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งของสหรัฐอเมริกา ราคาถั่วเหลืองนำเข้าจึงพุ่งแตะระดับสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการของจีนในการนำเข้าถั่วหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ