ราคาน้ำมัน WTI ลดลง หลังเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวลดลง 19 เซนต์ แตะที่ 95.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.36 น.ตามเวลาลอนดอน หลังเศรษฐกิจทั่วโลกส่งสัญญาณชะลอตัว ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันพรุ่งนี้

ตลาดน้ำมันรับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังทั่วโลก โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 49.6 จาก 49.8 ในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.หดตัวลง 0.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 1 ปี และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลาง

ด้านมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนปรับตัวลงแตะ 47.2 ในเดือนส.ค. จาก 47.9 ในเดือนก.ค. ส่วนดัชนี PMI รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนส.ค. ก็ลดลงสู่ระดับ 46.3 จาก 46.5 ในเดือนก่อนหน้า

มาร์กิตระบุว่าดัชนี PMI ที่ย่ำแย่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนมีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะหดตัวในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555 และยังแสดงให้เห็นว่าวิกฤตหนี้ภูมิภาคได้ลุกลามอย่างต่อเนื่อง จากประเทศขนาดเล็กไปสู่ประเทศสมาชิกที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างเยอรมนี

ขณะเดียวกันข้อมูลจากโลกตะวันออกก็ไม่สู้ดีนัก โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม มาอยู่ที่ระดับ 49.2 ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนลดลงแตะ 52.0 ในเดือนส.ค. จาก 53.1 ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ นางมาเรีย แวน เดอร์ โฮเวน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า ตลาดน้ำมันดิบโลกมีอุปทานในระดับที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับปริมาณผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นที่อยู่ในภาวะตึงตัว

สำหรับประเด็นการระบายสต็อกน้ำมันนั้น ผู้อำนวยการ IEA ระบุว่า IEA กำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ