ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 6 เซนต์จากคาดการณ์อีซีบีกู้วิกฤตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) โดยคาดหวังว่าอีซีบีอาจจะใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ขยับขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 95.36 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 94.26-96.03 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.0% ปิดที่ 113.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 112.73-114.38 ดอลลาร์

นักลงทุนคาดหวังว่าอีซีบีอาจจะประกาศใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า อีซีบียินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมกับระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของภาคการผลิตในสหรัฐ โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 49.6 จาก 49.8 ในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.หดตัวลง 0.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 1 ปี และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลาง

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 5.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ