ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดพุ่ง จากอุปสงค์คึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดอยู่ในระดับสูง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดลดลงเล็กน้อยเนื่องจากแรงขายทำกำไร

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 7.985 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 2.77% ปิดที่ 8.9175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 17.47 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในกลุ่มประเทศยูโรโซนแบบไม่จำกัดจำนวน ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ฉุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับยูโร

สัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นหลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนได้จำหน่ายข้าวโพดไปแล้วทั้งสิ้น 217,424 ตันโดยไม่ได้เปิดเผยผู้ซื้อปลายทาง นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ในตลาดว่า USDA อาจจะปรับลดการประมาณการผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐในการรายงานสัปดาห์หน้า

ส่วนสัญญาข้าวสาลีเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง เนื่องจากเทรดเดอร์ขานรับข่าวที่ว่าความต้องการข้าวสาลีทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น และสต็อกข้าวสาลีในภูมิภาคทะเลดำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์ข้าวสาลีสหรัฐให้เพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ