China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรของจีนประจำวันที่ 7 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ว่า จีนมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการใหม่ๆในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อตรวจสอบราคาน้ำตาลที่ลดต่ำลง

นายหลิว เสี่ยวหนาน รองผู้อำนวยการแผนกเศรษฐกิจและการค้าของ NDRC ระบุว่า การบริโภคน้ำตาลภายในประเทศไม่คึกคักอย่างที่คาดในช่วงฤดูกาลที่มีการบริโภคสูงสุดในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม ขณะที่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลและน้ำตาลลักลอบนำเข้าที่มีราคาถูกกว่า ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายน้ำตาลที่ผลิตภายในประเทศ ขณะที่แรงกดดันจากปริมาณสต็อกจำนวนมากในพื้นที่การผลิตที่สำคัญๆ ก็กำลังถ่วงราคาน้ำตาล

หากราคาน้ำตาลยังคงลดลงสู่ระดับที่ต่ำกว่าต้นทุนอย่างมาก ก็จะไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อการพัฒนาของภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลเท่านั้น แต่จะไม่เป็นผลดีกับการผลิตน้ำตาลในปีการเพาะปลูกถัดไปอีกด้วย ดังนั้น นายหลิวจึงแนะว่า จีนควรดำเนินมาตรการเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและสร้างเสถียรภาพแก่ตลาด

-- สมาคมน้ำตาลจีนระบุในรายงานวานนี้ว่า ประเทศจีนขายน้ำตาลไป 9.82 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปีการตลาด 2554-2555 ซึ่งเป็นช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วถึงเดือนกันยายน 2555 เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบรายปี

ในขณะเดียวกัน โรงงานผลิตน้ำตาลที่สำคัญขายน้ำตาลได้ 1.01 ล้านตันในเดือนสิงหาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 20,000 ตันจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ราคาซื้อขายเฉลี่ยยังคงปรับตัวลงและแตะระดับ 5,917 หยวนต่อตันเมื่อเดือนที่แล้ว เทียบกับเดือนก่อนหน้านั้นที่มีราคาอยู่ที่ 6,235 หยวนต่อตัน

ข้อมูลสถิติก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า จีนมีผลผลิตน้ำตาล 11.52 ล้านตันในปี 2554-2555 เพิ่มขึ้น 10.24% จากฤดูกาลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ