ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 89 เซนต์หลังจ้างงานอ่อนแอหนุนคาดกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 8, 2012 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน หลังจากมีรายงานว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 96.42 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 96.74 - 94.08 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 76 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 114.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 96,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานเดือนส.ค.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8.1% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงอยู่ที่ระดับ 8.3%

ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดทำให้นักลงทุนจับตาดูการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้อย่างใกล้ชิด โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตลาดแรงงานที่อ่อนแอในขณะนี้อาจจะทำให้ที่ประชุมเฟดประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดส่งสัญญาณในช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฟดอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อหนุนการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนของสหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน WTI ยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยดัชนีดอลลาร์ (dollar index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลง 1%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมัน WTI ได้รับแรงกดดันในระหว่างวันหลังจากมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวของสหรัฐกำลังประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

ปัจจุบันสหรัฐมีน้ำมันในคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve - SPR) อยู่ราว 697 ล้านบาร์เรล โดยรัฐบาลจะระบายน้ำมันออกจากคลังดังกล่าวก็ต่อเมื่อเกิดภาวะอุปทานตึงตัวที่เป็นผลมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ