ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดไร้ทิศทางจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2012 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (7 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ขณะที่เทรดเดอร์เดอร์ทำโพสิชันก่อนกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานในวันนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 7.995 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 1.49% แตะ 9. 05 ดอลลาร์บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 10.5 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 17.365 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชเคลื่อนตัวผันผวนเมื่อวันศุกร์ แม้ว่าจะได้มีแรงบวกนอกตลาดจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าอย่างมาก และการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆรวมถึงน้ำมันและทองคำ โดยดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักภายหลังกระทรวงแรงงานเปิดเผยข้อมูลด้านการจ้างงานสหรัฐที่น่าผิดหวัง ขณะที่ราคาทองคำและน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นภายหลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

สัญญาถั่วเหลืองไม่ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยบวกนอกตลาดได้มากนัก เนื่องจากเทรดเดอร์เข้ามาเทขายทำกำไรจากราคาที่สูงขึ้น

โดยปกติแล้วสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดจะพุ่งขึ้นสูงมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐ เนื่องจากภัยแล้งสร้างความเสียหายและลดผลผลิตอย่างมาก เทรดเดอร์คาดการณ์ว่ารายงานซึ่ง USDA เปิดเผยในวันนี้จะปรับลดปริมาณผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองลงอีก ซึ่งได้สร้างปัจจัยหนุนบางส่วนให้แก่ตลาด

ความวิตกกังวลด้านสภาพอากาศยังเป็นปัจจัยชี้นำในตลาดข้าวสาลีด้วย เนื่องจากเทรดเดอร์เชื่อว่าสภาพอากาศที่ย่ำแย่ส่วนอื่นๆ ของโลกอาจหนุนความต้องการข้าวสาลีสหรัฐ นอกจากนี้ มุมมองที่ว่าสภาพอากาศร้อนและแห้งในออสเตรเลียและภูมิภาคทะเลดำนั้น อาจจะลดการส่งออกข้าวสาลีจากพื้นที่ดังกล่าวนั้น ส่งให้สัญญาข้าวสาลีปิดเหนือระดับ 9 ดอลลาร์/บุชเชล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ