น้ำมัน WTI บวก 21 เซนต์ เหตุวิตกสถานการณ์ในเยเมน, ลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2012 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค.ดีดตัวขึ้น 21 เซนต์ แตะที่ 97.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.35 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ โดยสัญญาน้ำมันยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ เพราะได้แรงหนุนจากความกังวลที่ว่าเหตุการณ์ประท้วงในเยเมนและลิเบีย อาจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง ประกอบกับปัจจัยบวกจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะโจมตีสถานทูตสหรัฐในเมืองซานา ประเทศเยเมน ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธชาวลิเบียได้บุกเข้าโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซี และได้สังหารนายเจ คริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่สหรัฐอีก 3 คน

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในลิเบียครั้งนี้ ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตส่วนใหญ่อพยพออกจากลิเบีย และเป็นเหตุให้กองทัพเรือสหรัฐได้ส่งเรือรบ USS Laboon และ USS McFaul ซึ่งเป็นเรือรบติดขีปนาวุธร้ายแรงของสหรัฐ เข้าสู่น่านน้ำลิเบียแล้วในขณะนี้

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของเฟด ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรืออาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานที่ซบเซา


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ