น้ำมัน WTI พุ่ง $1.97 หลังเฟดประกาศใช้ QE3, เหตุประท้วงในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.97 ดอลลาร์ แตะที่ 100.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.12 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้เมื่อวานนี้ ซึ่งช่วยหนุนให้หลายฝ่ายคาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากความวิตกที่ว่า อุปทานน้ำมันจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

โดยสัญญาน้ำมันพุ่งทะลุเพดาน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. หลังจากที่เฟดประกาศใช้มาตรการ QE3 ด้วยการซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ที่ประชุมเฟดได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % พร้อมขยายระยะเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษออกไปจนถึงกลางปี 2558 จากเดิมที่กำหนดไว้ถึงช่วงกลางปี 2557

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของเฟดในครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศโครงการซื้อพันธบัตรแบบไม่จำกัดจำนวนไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังพุ่งขึ้นจากสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางช่วงสัปดาห์นี้ จากเหตุประท้วงในลิเบีย อียิปต์ และเยเมน ที่กลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

การชุมนุมประท้วงได้บานปลายกลายเป็นความรุนแรง หลังจากกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธชาวลิเบียได้บุกเข้าโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซีเมื่อ 3 วันก่อน และได้สังหารนายเจ คริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่สหรัฐอีก 3 คน

ขณะเดียวกันอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดอันดับสามในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรในภาคอุตสาหกรรมพลังงานและการเงิน อันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ