ภาวะตลาดน้ำมันเฟดใช้ QE3 หนุนน้ำมัน WTI ปิดเพิ่ม 69 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 15, 2012 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ด้วยการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือ 0.70% ปิดที่ 99.00 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังเคลื่อนไหวระหว่าง 97.99-100.42 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันพุ่งขึ้น 2.58 ดอลลาร์ หรือ 2.68%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 78 เซนต์ หรือ 0.70% ปิดที่ 116.66 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 115.88-117.95 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่ง 2.41 ดอลลาร์ หรือ 2.1%

แถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายระยะเวลา 2 วัน ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐมีมติที่จะใช้เงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน (MBS) ไปจนกว่าตลาดแรงงานจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เฟดผูกติดมาตรการกระตุ้นเข้ากับผลพวงทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนั้น เฟดยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % พร้อมขยายระยะเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำพิเศษออกไปจนถึงกลางปี 2558 จากเดิมที่กำหนดไว้ถึงช่วงกลางปี 2557 ตลอดจนดำเนินมาตรการ Operation Twist หรือการขายพันธบัตรระยะสั้นและเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งมาตรการต่างๆเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเฟดที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของเฟดจะกระตุ้นให้มีกระแสทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงกว่า เช่น หุ้น และ น้ำมันดิบ และจะผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น แต่นักวิเคราะห์อีกกลุ่มหนึ่งแย้งว่า หลังจากพุ่งทะยานขึ้นในช่วงนี้ ตลาดการเงินก็อาจจะเริ่มชะลอความร้อนแรงเพราะอิทธิพลของนโยบายเฟดเริ่มจางลง

ทั้งนี้ การประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟดยังส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุลเงินหลัก โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับยูโร และแตะระดับต่ำใน 7 เดือนเมื่อเทียบสกุลเงินเยน ซึ่งโดยปกติแล้ว ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเป็นผลดีต่อสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดอลลาร์ รวมถึงน้ำมันดิบ

ขณะเดียวกัน เทรดเดอร์ยังจับตาเหตุประท้วงรุนแรงที่กำลังลุกลามบานปลายในหลายประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนืออย่างใกล้ชิดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในภูมิภาคหรือไม่

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์นั้น ข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงแรงงานแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบกว่า 3 ปี อันเป็นผลมาจากราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น

ด้านกระทรวงพาณิชย์รายงานว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนส.ค. ซึ่งมากกว่าที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการรถที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ