ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:แรงขายทำกำไร,ปัจจัยลบภายนอกฉุดธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากแรงเทขายทางเทคนิค ประเด็นสภาพอากาศ และปัจจัยลบภายนอกตลาดสร้างแรงกดให้แก่ภาวะการซื้อขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลงอย่างหนัก 34 เซนต์ หรือ 4.35% ปิดที่ 7.48 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 46.25 เซนต์ หรือ 5% แตะ 8.78 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 70 เซนต์ หรือ 4.03% ปิดที่ 16.69 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชต่างปิดร่วงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ เนื่องจากแรงเทขายทางเทคนิคและปัจจัยลบภายนอกตลาด ได้กดราคาสัญญาลงใกล้เคียงระดับต่ำสุดของวัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดที่กรอบขั้นต่ำรายวันของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME (Chicago Mercantile Exchange) โดยร่วงลง 70 เซนต์

สำหรับประเด็นสภาพอากาศก็มีบทบาทในตลาดธัญพืชด้วยเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงในสัดส่วนที่มากที่สุด เนื่องจากพยากรณ์อากาศที่ว่าจะเกิดฝนในออสเตรเลียนั้น ได้ลงแรงหนุนบางส่วนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในออสเตรเลีย ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองรับแรงกดดันจากรายงานข่าวเกี่ยวกับฝนในบราซิลด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นบริเวณที่เผชิญภาวะอากาศร้อนและแห้งแล้งคล้ายกันนี้

นอกจากนี้ สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากแรงเทขายทางเทคนิคบางส่วน เนื่องจากเทรดเดอร์ในตลาดถั่วเหลืองและข้าวโพดเทขายทำกำไรจากราคาที่สูงขึ้นเมื่อไม่นานนี้

ด้านปัจจัยภายนอกตลาดอยู่ในเชิงลบ เนื่องจากในระหว่างการซื้อขายนั้น ราคาน้ำมันดิบลดลงอย่างมาก ขณะที่ราคาทองคำและหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ