น้ำมัน WTI ปรับตัวลง 66 เซนต์ เหตุนักลงทุนวิตกเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ลดลง 66 เซนต์ แตะที่ 95.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.07 น.ในลอนดอนวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ร่วงลง 2.38 ดอลลาร์สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ 96.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับแต่กลางเดือนก.ค. โดยราคาน้ำมันปรับตัวลงทั้งหมด 2.7% ในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันหลังจากที่ร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันหดตัว

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมการผลิตในนิวยอร์ก ลดลงเหนือความคาดหมายสู่ระดับ -10.41 ในเดือนก.ย. หลังจากที่ร่วงลงกว่า 13 จุด สู่ระดับ -5.85 ในเดือส.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดน้ำมันดิบ WTI ยังคงซบเซาหลังจากที่ขานรับปัจจัยบวกจากมาตรการ QE3 แต่ก็ถูกฉุดลงโดยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวมจากเฟดสาขานิวยอร์ก

ทางด้านโฆษกรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่าฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามายังมีจุดยืนเดิมต่อคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ โดยระบุว่ายังคงพิจารณาทางเลือกหลายๆทาง

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจจะเพิ่มขึ้น 210,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจขะเพิ่มขึ้น 820,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ