ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลล์แข็ง,ผลผลิตพุ่งฉุดธัญพืชปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและข่าวด้านผลผลิตที่เก็บเกี่ยวดีเกินคาดสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 8 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 7.4 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 14.5 เซนต์ หรือ 1.65% ปิดที่ 8.635 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 29 เซนต์ หรือ 1.74% ปิดที่ 16.40 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชทั้งหมดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง ดอลลาร์ที่แข็งค่าถือเป็นปัจจัยลบต่อสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้ราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ตลาดธัญพืชยังได้รับแรงกดดันอีกส่วนหนึ่งจากรายงานภาวะการเก็บเกี่ยวของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งเปิดเผยในวันจันทร์ โดยรายงานดังกล่าวได้บรรเทาความกังวลก่อนหน้านี้ลงบางส่วนเกี่ยวกับผลผลิตที่ลดลงอย่างมาก เกษตรกรได้รายงานถึงผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐที่ดีเกินคาด และทำให้เทรดเดอร์บางรายใช้ประโยชน์จากราคาสัญญาที่สูงขึ้นเมื่อไม่นานนี้และเทขายทำกำไรอยู่ในขณะนี้ ก่อนจะมีความคืบหน้าเพิ่มเติม

ด้านประเด็นสภาพอากาศก็มีบทบาทในภาวะการซื้อขายเมื่อคืนนี้เช่นกัน โดยในตลาดข้าวสาลีนั้น ฝนในออสเตรเลียได้สกัดแรงหนุนจากความกังวลด้านสภาพอากาศแห้งในพื้นที่ดังกล่าว ขณะสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงจากการพยากรณ์อากาศที่ว่าสภาพอากาศจะปรับตัวดีขึ้นทั้งในสหรัฐและบราซิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ