ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวกหลังอุปสงค์พุ่ง,ดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2012 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 ก.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการในตลาดที่สูงเกิดคาดและดอลลาร์ที่อ่อน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 16.5 เซนต์ หรือ 2.23% ปิดที่ 7.565 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 18 เซนต์ หรือ 2.08% แตะ 8.815 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 29.5 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 16.695 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 14 ก.ย.เฉลี่ยอยู่ที่ 834,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ปริมาณการผลิตในสัปดาห์ดังกล่าวรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 5.8 ล้านบาร์เรล สำหรับปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตน้ำมันเอธานอลประมาณการที่ 87.6 ล้านบุชเชล ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าความต้องการในตลาดปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวสาลีที่ปรับตัวสูงขึ้นเกี่ยวข้องกับแรงซื้อชดเชย ภายหลังราคาร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่วันจันทร์และดอลลาร์อ่อนค่าลง ปัจจัยหนุนในตลาดข้าวสาลียังมาจากข้อมูลว่าออสเตรเลียกำลังเผชิญสภาพอากาศที่แห้งผิดปกติ และเทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดว่าผลผลิตข้าวสาลีอาจลดลงมาใกล้เคียงระดับ 22 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการปัจจุบันของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งอยู่ที่ 26 ล้านตัน

สำหรับตลาดถั่วเหลืองนั้น อากาศที่เย็นและชื้นขึ้นในเดือนส.ค.ส่งผลดีต่อถั่วเหลืองในพื้นที่เพาะปลูกในทางตอนเหนือและตะวันออกของเขตคอร์นเบลท์ ไม่เพียงเท่านั้น ตลาดยังคงคาดการณ์ว่าจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผลผลิตที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐมิสซูรี แคนซัส และอิลลินอยส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ