ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลลาร์แข็งฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2012 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและแรงเทขายทางเทคนิคสร้างแรงกดดันให้แก่ภาวะการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 10.5 เซนต์ หรือ 1.39% ปิดที่ 7.46 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ตกลง 2 เซนต์ หรือ 0.23% แตะ 8.795 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 50.75 เซนต์ หรือ 3.04% ปิดที่ 16.1875 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า แรงเทขายทางเทคนิคและปัจจัยเชิงลบนอกตลาดส่งผลให้บรรยากาศในตลาดข้าวโพดอ่อนแรงมากขึ้นตลอดทั้งวัน เทรดเดอร์ตั้งข้อสังเกตว่าข้าวโพดสหรัฐยังมีราคาแพงเมื่อเทียบกับข้าวโพดในอเมริกาใต้และยูเครน ซึ่งอาจทำให้ภาวะการซื้อขายย่ำแย่มากขึ้น

นักวิเคราะห์ตลาดเปิดเผยว่า ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง ภายหลังจีนและยุโรปเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ สำหรับสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวไร้ทิศทางเมื่อคืนนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศแห้งในออสเตรเลียและที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม แรงกดดันจากสัญญาถั่วเหลืองที่ร่วงหนักก็ได้สกัดการพุ่งขึ้นด้วย

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 20 เซนต์ในการซื้อขายระหว่างวัน แต่แรงเทขายทางเทคนิคและแรงเทขายทำกำไรฉุดให้ตลาดร่วงเกือบ 3% ในช่วงท้ายตลาด ขณะที่แรงกดดันจากการเก็บเกี่ยวประจำฤดูกาล ประกอบกับรายงานเกี่ยวกับผลผลิตถั่วเหลืองที่ดีเกินคาดนั้น ยังคงทำให้ตลาดถั่วเหลืองมีบรรยากาศเชิงลบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ