ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 47 เซนต์ หลังตลาดคาดศก.โลก-ยุโรปดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 22, 2012 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) หลังจากที่มีรายงานว่าสเปนกำลังพยายามขอความช่วยเหลือทางการเงิน และหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 92.89 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ น้ำมัน WTI ลดลง 6.11 ดอลลาร์ หรือ 6.17%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอนพุ่งขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 1.26% ปิดที่ 111.42 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ น้ำมันเบรนท์ลดลง 5.24 ดอลลาร์ หรือ 4.49%

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานว่า สเปนและคณะกรรมาธิการยุโรปกำลังดำเนินการในเรื่องมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจซึ่งอาจนำไปสู่การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปน ส่งผลให้ตลาดมีความหวังว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปจะดีขึ้น

ขณะเดียวกันนักลงทุนก็หวังว่าอีกหลายประเทศทั่วโลกจะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ในการขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์เป็น 80 ล้านล้านเยน จากเดิม 70 ล้านล้านเยน พร้อมคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.1% ซึ่งการดำเนินการของบีโอเจมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3)

ทั้งนี้ การใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินจะทำให้ตลาดมีสภาพคล่องมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันมากขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ