ราคาน้ำมัน WTI ร่วง $1.55 เหตุวิตกผู้นำยุโรปแตกคอแผนแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2012 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย.ดิ่งลง 1.55 ดอลลาร์ แตะที่ 91.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.50 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานที่ว่า ผู้นำยุโรปมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับมาตรการป้องการวิกฤตหนี้ยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากกระแสความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรปมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส แสดงความเห็นต่างกันเกี่ยวกับขอบเขตและความรวดเร็วของการกำกับดูแลภาคการธนาคาร โดยฝรั่งเศสต้องการให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำกับดูแลธนาคารทั้ง 6,000 แห่งในยูโรโซน ขณะที่เยอรมนีต้องการให้มีการกำกับดูแลเฉพาะธนาคารรายใหญ่ๆที่มีผลกระทบต่อยูโรโซนโดยรวม

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปได้บดบังปัจจัยบวกจากกระแสความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยมีรายงานว่านายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายเอฮุด บารัค รมว.กลาโหมของอิสราเอลได้ส่งสัญญาณว่า อิสราเอลอาจไม่มีทางเลือก นอกจากการใช้มาตรการป้องกันความมั่นคงของประเทศ หลังจากอิหร่านขู่ว่าจะทำลายล้างอิสราเอล หากถูกอิสราเอลรุกราน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ หลังจาก EIA เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ก.ย. เพิ่มขึ้น 1.99 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 359.09 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ