ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง หลังวิตกเศรฐกิจดันดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2012 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ผลักดันให้นักลงทุนขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงกว่าอย่างสกุลเงินยูโร หุ้น และสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงน้ำมัน เพื่อถือครองสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมร่วงลง 13.90 ดอลลาร์ หรือ 0.8% แตะที่ 1,764.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น.ตามเวลาประเทศไทย

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าหลักๆบางประเทศ หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีลดลงโดยไม่คาดหมายในเดือนกันยายน ประกอบกับปัญหาในสเปนและกรีซ รวมถึงข่าวที่ว่าผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสมีความคิดเห็นขัดแยังกันเกี่ยวกับกรอบเวลาในการใช้ระบบสหภาพการธนาคารในยูโรโซน ได้ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคและทั่วโลก

ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นไม่เป็นผลดีต่อราคาทอง เพราะทำให้ทองซึ่งซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ นักลงทุนจึงสนใจเข้าซื้อทองคำลดลง

ทั้งนี้ สัญญาทองคำปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสเปนเตรียมที่จะยื่นขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ ตลอดจนได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.8 ดอลลาร์ หรือ 0.44% ปิดที่ 1,778 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ