ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปรับตัวแตกต่างกันจากปัจจัยอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) สัญญาข้าวโพด และข้าวสาลีปรับตัวลดลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองขยับขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์กำลังจับตาดูความต้องการผลผลิตสหรัฐในต่างประเทศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 1 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 7.4375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.62% แตะที่ 8.865 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 16.115 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากเทรดเดอร์เกิดความกังวลว่าผลผลิตสหรัฐซึ่งราคาอยู่ในระดับสูงอาจลดศักยภาพในการแข่งขันของสหรัฐในตลาดโลก

สำหรับราคาข้าวโพดพุ่งขึ้นสูงมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อนปีนี้จากผลกระทบภัยแล้งในสหรัฐ ขณะเดียวกันข้าวโพดของอเมริกาใต้ที่มีราคาถูกกว่าเมื่อไม่นานนี้ได้ลดความต้องการข้าวโพดสหรัฐ ไม่เพียงเท่านั้น ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลยังลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งยิ่งสร้างความกังวลให้แก่กลุ่มเทรดเดอร์ข้าวโพด

ทางด้านราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นสูงมากเช่นกันในช่วยหลายเดือนที่ผ่านมา จากมุมมองของเทรดเดอร์ที่ว่าสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในภูมิภาคทะเลดำอาจทำให้รัสเซียลดการส่งออกข้าวสาลี และอาจทำให้มีผู้ซื้อข้าวสาลีของสหรัฐเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้สัญญาข้าวสาลีจึงได้รับแรงกดดัน ภายหลังรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียแสดงความเห็นซึ่งบ่งชี้ว่าไม่น่าจะมีการปรับลดการส่งออกข้าวสาลี

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองสามารถขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากเทรดดอร์มองว่าถั่วเหลืองสหรัฐยังเป็นที่ต้องการในระดับสูง โดยมีจีนเป็นผู้ซื้อที่แข็งแกร่งมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของราคาถั่วเหลืองอยู่ในกรอบจำกัด จากรายงานพยากรณ์อากาศว่าสหรัฐจะมีอากาศชื้นขึ้น และรายงานซึ่งเผยว่าผลผลิตถั่วเหลืองมากเกินคาด

สำหรับปัจจัยภายนอกตลาดเมื่อคืนนี้ผันผวน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเกือบตลอดช่วงการซื้อขาย และราคาทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ