ราคาทองฟิวเจอร์ลดลงหลังดอลลาร์แข็งค่า,ดีมานด์ทองคำลด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้ทองคำมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ดีมานด์ทองคำจึงลดลง

ณ เวลา 20.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ที่มีการซื้อขายในตลาด COMEX ปรับตัวลดลง 16.30 ดอลลาร์ ที่ระดับ 1,750.10 ดอลลาร์/ออนซ์

เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบเงินยูโรหลังจากที่นักลงทุนเกิดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสเปนที่ยังไม่มีความแน่นอน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนอาจย่ำแย่กว่าเดิม

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่าจีดีพียังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสนี้ ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าชาวสเปนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงที่กรุงมาดริดเมื่อวานนี้ เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ที่รัฐบาลได้บรรจุอยู่ในร่างงบประมาณประจำปี 2556 ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในสัปดาห์นี้ นอกจากนั้นยังมีการประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือนในกรีซด้วย

อย่างไรก็ดี ราคาสัญญาทองคำทะยานถึง 10% ในไตรมาสนี้ ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 2 ปี หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการ QE3 ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. และจะใช้แบบไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์การจ้างงานจะดีขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดทองคำรอให้เฟดใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมมานานเป็นปีแล้ว และในที่สุดเฟดก็ประกาศมาตรการ QE3 ดังนั้นปัจจัยนี้น่าจะมีอิทธิพลต่อตลาดทองคำไปอีกระยะหนึ่ง และตลาดไม่น่าจะมีการเคลื่อนไหวมากจนกว่าจะมีการเปิดเผยอัตราว่างงานสหรัฐในวันศุกร์ที่ 5 ต.ค. ซึ่งนักลงทุนบางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ