ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดร่วงจากดอลล์แข็ง,วิกฤตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2012 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและวิกฤตหนี้ยูโรโซนสร้างแรงกดดันให้แก่ภาวะการซื้อขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 19 เซนต์ หรือ 2.55% ปิดที่ 7.2475 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 17.25 เซนต์ หรือ 1.95% แตะที่ 8.6925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 38.5 เซนต์ หรือ 2.39% ปิดที่ 15.73 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงอย่างมากเมื่อคืนนี้ โดยแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่าที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐจะมีฝนที่เหมาะสมในอีก 3 วันข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีในพื้นที่ทางตะวันตก นอกจากนี้ ข้าวสาลีสหรัฐยังมีราคาที่ไม่สามารถแข่งได้ในตลาดตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าค่าสเปรดราคาข้าวสาลีสหรัฐเริ่มปรับตัวแคบลงแล้วเมื่อเทียบกับราคาข้าวสาลีฝรั่งเศส

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า เมื่อวานนี้สหรัฐจำหน่ายถั่วเหลืองจำนวน 140,000 ตันสำหรับส่งมอบช่วงปี 2555-2556 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวแทบไม่ส่งแรงหนุนให้ตลาด เนื่องจากการระบายสัญญาและการรักษาเงินต้นเอาไว้กลายเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดสำหรับเทรดเดอร์

สำหรับปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นในบราซิล และรายงานซึ่งระบุว่าผลผลิตถั่วเหลืองทั่วทั้งเขตคอร์นเบล์ทของสหรัฐมีมากเกินคาด ยังเพิ่มบรรยากาศเชิงลบในตลาดถั่วเหลืองอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ