ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น หลังสหรัฐปรับลดจีดีพีไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2012 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่ถูกปรับทบทวนลง ประกอบกับนักลงทุนรอดูการเปิดเผยงบประมาณประจำปี 2556 ของสเปนด้วยความวิตกกังวล

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 11.70 ดอลลาร์ หรือ 0.7% แตะที่ 1,765.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 21.10 น.ตามเวลาประเทศไทย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2555 ในวันนี้ โดยทางกระทรวงได้ปรับลดจีดีพีไตรมาส 2 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.3% จากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 1.7% เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลและยอดส่งออกที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ แม้ว่าจีดีพีของสหรัฐจะขยายตัวติดต่อกัน 12 ไตรมาส แต่จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2554

รายงานดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น อาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ตามเป้าหมาย

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า ตัวเลขจีดีพีที่อ่อนแอลงกระตุ้นให้เทรดเดอร์เข้าซื้อทองคำ เพราะคาดว่าอาจจะมีการใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมอีก

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกำลังจับตาไปที่สเปน ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยแผนงบประมาณปี 2556 ในวันนี้ ซึ่งตลาดการเงินคาดว่าสเปนจะเผยมาตรการปฏิรูปและลดรายจ่ายชุดใหม่ ซึ่งจะปูทางไปสู่การขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ