ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:วิตกอุปสงค์,แรงเทขายฉุดถั่วเหลืองอ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2012 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอย่างมากเมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันจากอเมริกาใต้ และมีแรงเทขายทางเทคนิคบางส่วน

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลงอย่างมาก 18.25 เซนต์ หรือ 2.02% ปิดที่ 8.8425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่ง 40.25 เซนต์ หรือ 2.55% แตะที่ 15.6025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 7.5675 ดอลลาร์/บุชเชล

ภายหลังสัญญาทั้งสามปรับตัวสูงขึ้นในช่วงการซื้อขายก่อนหน้า สัญญาถั่วเหลืองและข้าวสาลีพลิกกลับอ่อนแรงเมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย ทิศทางโดยทั่วไปยังอยู่ในช่วงขาลง แม้ว่ามีปัจจัยเชิงบวกจากภายนอกในระหว่างวัน โดยราคาทองคำและน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง

สัญญาข้าวโพดสามารถรั้งอยู่ในแดนบวก ขานรับรายงานสต็อกข้าวโพดซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยในวันศุกร์ โดยรายงานระบุว่า สต็อกข้าวโพดรวมทั้งสิ้นเพียง 988 ล้านบุชเชล ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ซึ่งอยู่ที่ 1.11 พันล้านบุชเชล

รายงานสต็อกข้าวโพดที่ลดลงอย่างมากก่อให้เกิดแรงหนุนสำคัญแก่สัญญาข้าวโพดส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม สัญญายังคงได้รับแรงกดดันจากข่าวปริมาณการผลิตเอธานอนที่ลดลงและราคาข้าวโพดจากบราซิลที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับราคาข้าวโพดสหรัฐ

แม้ว่ารายงานสต็อกข้าวสาลีสหรัฐของ USDA จะค่อนข้างเป็นไปในเชิงบวก แต่สัญญาข้าวสาลีกลับร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องเทรดเดอร์ใช้ประโยชน์จากราคาที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันศุกร์เพื่อเทขายทำกำไร ขณะเดียวกันสัญญาข้าวสาลียังรับแรงลบจากพยากรณ์อากาศว่าจะเกิดฝนในสัปดาห์นี้ เหมาะสำหรับข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวที่เพิ่งเพาะปลูก

ภาวะการซื้อขายถั่วเหลืองปรับตัวตามรายงานสต็อกของ USDA อย่างมากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่ข้อมูลสต็อกถั่วเหลืองที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์นั้นมีจำนวนมากกว่าความคาดหมายของเทรดเดอร์ จึงฉุดภาวะการซื้อขายถั่วเหลืองลงอย่างหนัก เทรดเดอร์ยังเกิดความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับการแข่งขันของถั่วเหลืองจากทางอเมริกาใต้ รวมทั้งผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐที่ดีเกินคาดหลังจากภาวะแห้งแล้งในฤดูร้อนปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ