ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดผันผวนจากภาวะอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) สัญญาข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาข้าวโพดขยับขึ้น ขณะที่อุปสงค์เป็นประเด็นหลักที่ผลักดันการซื้อขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 7.5825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลงอย่างมาก 12.75 เซนต์ หรือ 1.44% แตะที่ 8.715 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 29.75 เซนต์ หรือ 1.91% ปิดที่ 15.305 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังปรับตัวลงต่อเนื่องจากวันก่อน ขณะที่สัญญาข้าวโพดสามารถต้านทานแรงลบในตลาดอีกครั้งและปิดปรับขึ้นเล็กน้อย

สำหรับสัญญาข้าวโพดยังคงได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งระบุว่าสต็อกข้าวโพดอยู่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ สต็อกข้าวโพดที่ต่ำกว่าคาดอยู่มากจึงช่วยหนุนตลาดบางส่วน ซึ่งได้ขจัดความกังวลก่อนหน้านี้ของเทรดเดอร์เกี่ยวกับอุปสงค์ที่ระดับต่ำสำหรับข้าวโพดสหรัฐที่มีราคาสูง

เทรดเดอร์ข้าวสาลีคาดหวังอย่างต่อเนื่องว่าความต้องการข้าวสาลีสหรัฐจะเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากผลผลิตข้าวสาลีรัสเซียที่ลดลง ซึ่งเทรดเดอร์เชื่อว่าจะนำไปสู่การส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียที่ลดลง แม้ว่ายอดส่งออกข้าวสาลีสหรัฐในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของ USDA ก็ตาม แต่เทรดเดอร์มองว่าความต้องการใช้ข้าวสาลีเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นวัตถุดิบของอาหารสัตว์จะเป็นปัจจัยหนุน

ข้อมูลต่างๆประกอบกันนี้ ทำให้มุมมองต่อข้าวสาลีสหรัฐยังค่อนข้างอยู่ในเชิงบวก เทรดเดอร์ใช้ประโยชน์จากราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นเมื่อไม่นานนี้ ด้วยการเทขายทำกำไร

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองยังคงปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงการซื้อขายเมื่อคืน เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายเพื่อระบายสัญญาส่วนหนึ่ง ขณะที่รายงานสต็อกถั่วเหลืองของ USDA นั้นจัดอยู่ในเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ จากสต็อกที่มากเกินคาดการณ์ของตลาด

กระแสข่าวอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับผลผลิตถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น ยิ่งเพิ่มช่วงขาลงในสัญญาถั่วเหลือง เนื่องจากก่อนหน้านี้เทรดเดอร์มองว่าภัยแล้งของสหรัฐในปีนี้เป็นปัจจัยที่สร้างความเสียหายมากขึ้น

สำหรับปัจจัยภายนอกตลาดจัดว่าผันผวน เนื่องจากเมื่อคืนนี้ราคาทองคำและน้ำมันดิบปรับตัวลง ในขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบยูโร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ