ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดไร้ทิศทางจากดอลล์อ่อน,วิตกผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2012 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองขยับขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง ท่ามกลางภาวะตลาดที่ผันตามดอลลาร์ที่อ่อนค่าและปัจจัยด้านปริมาณผลผลิต

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 7.57 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.43% แตะที่ 8.6925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับขึ้น 19.75 เซนต์ หรือ 1.29% ปิดที่ 15.515 ดอลลาร์/บุชเชล

ในการซื้อขายช่วงเช้าตลาดได้รับแรงหนุนจากตลาดถั่วเหลืองซึ่งปรับตัวแข็งแกร่งและดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยเทรดเดอร์กลุ่มที่ซื้อสัญญาเชื่อว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อาจปรับลดตัวเลขเฉลี่ยของผลผลิตต่อพื้นที่และและปริมาณการผลิตในภาพรวมลงในสัปดาห์หน้า ขณะที่กลุ่มที่ระบายสัญญาระบุถึงการส่งออกที่ชะลอตัวและราคาข้าวโพดของอเมริกาใต้ที่มีราคาถูกกว่า

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันในท้ายช่วงการซื้อขาย ขณะที่สัญญาข้าวสาลีร่วงลง หลังสมาคมธัญพืชสหรัฐรายงานว่า จีนอาจมีผลผลิตข้าวโพดปี 2555 มากกว่าปี 2544 อยู่ 5-6 ล้านตัน

สำหรับยอดขายข้าวสาลีสหรัฐเพื่อการส่งออกในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย.นั้นต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้ราคาข้าวสาลีมีแนวโน้มในช่วงขาลง

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้า แต่แรงบวกดังกล่าวลดลงจนถึงช่วงปิดตลาด และปิดต่ำกว่าระดับสูงสุดในระหว่างวัน อย่างไรก็ดีสัญญาถั่วเหลืองยังอยู่ในแดนบวก สำหรับดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อคืนนี้และยอดจำหน่ายเพื่อการส่งออกของสหรัฐที่แข็งแกร่งช่วยเพิ่มปัจจัยหนุนในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ