ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:วิตกดีมานด์,สภาพอากาศฉุดธัญพืชส่วนใหญ่ปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (5 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดที่ระดับทรงตัว เนื่องจากเทรดเดอร์กังวลด้านอุปสงค์ผลผลิตสหรัฐ และรายงานพยากรณ์อากาศเมื่อเร็วๆนี้ได้สร้างแรงกดดันให้แก่ภาวะการซื้อขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 9 เซนต์ หรือ 1.19% ปิดที่ 7.48 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 11.75 เซนต์ หรือ 1.35% แตะที่ 8.575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปิดทรงตัวที่ 15.515 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ โดยเมื้อสิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมาสัญญาถั่วเหลืองและข้าวสาลีต่างร่วงลงกว่า 44 เซนต์ ขณะที่สัญญาข้าวโพดร่วงลงประมาณ 8 เซนต์ในสัปดาห์ที่แล้ว

เทรดเดอร์ในตลาดข้าวโพดยังคงกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความต้องการข้าวโพดสหรัฐที่ชะลอตัวจากราคาที่สูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ โดยภัยแล้งในปีนี้ทำให้ราคาข้าวโพดสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมากและจำกัดการส่งออกข้าวโพดสหรัฐ เนื่องจากราคาข้าวโพดจากประเทศอื่นๆ อาทิ รัสเซียและบราซิลมีราคาถูกกว่าเมื่อนำมาเทียบกัน

หากสหรัฐต้องการส่งออกข้าวโพดโดยยึดตามการคาดการณ์ตลอดทั้งปี 2555 ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จำเป็นต้องส่งออกข้าวโพดเฉลี่ย 440,300 ตัน/สัปดาห์ ขณะที่รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพดในสัปดาห์ล่าสุดเพียง 326,900 ตัน ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์อย่างมาก

ราคาที่ร่วงลงของข้าวโพดสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดข้าวสาลีเช่นกัน ซึ่งขณะเดียวกันก็ได้รับแรงกดดันจากปัจจัยความต้องการข้าวสาลี ราคาข้าวสาลีที่สูงมากไม่เพียงแต่กระทบการส่งออกข้าวสาลีอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังจำกัดความเป็นไปได้ที่เกษตรกรสหรัฐจะใช้ข้าวสาลีเป็นอาหารสัตว์อีกด้วย

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองก็ได้รับแรงกดดันจากการพยากรณ์อากาศ ซึ่งระบุถึงสภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับการเก็บเกี่ยวที่กำลังเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ข่าวที่ว่าจีนสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐปี 2555-2556 จำนวน 180,000 ตัน ได้ช่วยสกัดช่วงขาลงของสัญญาได้บางส่วน และทำให้ราคาถั่วเหลืองยังคงทรงตัวในท้ายที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ