ราคาน้ำมัน WTI เหตุกังวลศก.เอเชียชะลอ,ปัญหาหนี้ยุโรปฉุดอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกร่วงลง 1.67 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 88.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะขยับเล็กน้อยแตะ 88.48 ดอลลาร์ ณ เวลา 12.03 น.ในลอนดอนวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในเอเชีย

สัญญาน้ำมันดิบเผชิญแรงถ่วงจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวทางคลี่คลายปัญหาหนี้ยูโรโซน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะรัฐมนตรีคลังยุโรปที่จะมีขึ้นที่ลักเซมเบิร์กในวันพรุ่งนี้ ตามเวลายุโรป เพื่อหารือถึงสถานภาพของสเปนและความร่วมมือด้านการธนาคารที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค

ตลาดน้ำมันอ่อนแรงลงหลังจากที่ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออก รวมทั้งจีน โดยระบุว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกจะขยายตัว 7.2% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดไว้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ 7.6% อันเนื่องมาจากการส่งออกที่ซบเซา ซึ่งเป็นผลพวงจากวิกฤตหนี้ยุโรป

นอกจากนี้ รายงานของธนาคารโลกเตือนว่า ยังคงมีความเสี่ยงจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนที่ชัดเจนมากกว่าที่คาดการณ์ในปัจจุบัน โดยคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งอยู่ที่ 9.2% ในปี 2554 นั้น จะชะลอลงเหลือ 7.7% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับทวนลงจากการขยายตัว 8.2% ที่ประเมินไว้ในเดือนพ.ค. โดยมีสาเหตุจากการส่งออกที่ย่ำแย่และการขยายตัวด้านการลงทุนที่ลดลง

นักลงทุนต่างก็จับตาดูความคืบหน้าในยุโรป โดยในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีจะเดินทางเยือนกรีซ ซึ่งถือเป็นการเยือนกรีซเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตหนี้ยุโรปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยเหตุการณ์นี้นับเป็นก้าวสำคัญในการป้องกันมิให้กรีซออกจากยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ