ราคาทองฟิวเจอร์ลดลงต่อเนื่อง หลังยูโรอ่อนค่าก่อนประชุมยูโรกรุ๊ปเปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนส่วนหนึ่งขายทำกำไรหลังจากที่ราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้ลดทอนความน่าดึงดูดใจให้นักลงทุนเข้าซื้อ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมลดลง 9.40 ดอลลาร์ หรือ 0.5% แตะที่ 1,771.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลา 8.07 น.ในนิวยอร์ก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสัญญาทองคำได้ทะยานขึ้นแตะ 1,798.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2554 ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาปิดที่ 1,780.8 ดอลลาร์ ภายหลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยอัตราว่างงานลดลงแตะ 7.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนม.ค.2552 หรือต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปีครึ่ง

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สัญญาทองคำมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรในขณะที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือที่เรียกว่ายูโรกรุ๊ป กำลังจะประชุมร่วมกันที่ลักเซมเบิร์ก ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าสเปนยังคงพยายามหลีกเลี่ยงที่จะขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากประเทศสมาชิก และในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี จะเดินทางเยือนกรีซเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่วิกฤตหนี้ปะทุขึ้น

ยูโรอ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วันเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ก่อนที่การหารือระหว่างรมว.คลังของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศจะมีขึ้นในเวลา 17.00 น.ตามเวลาของลักเซมเบิร์กในวันนี้ และก่อนที่ผู้นำสหภาพยุโรป 27 ประเทศจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สภายุโรปมีกำหนดประชุมในวันที่ 18-19 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ