ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลล์แข็งฉุดข้าวโพด,ถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะข้าวสาลีสามารถต้านทานดอลลาร์ที่แข็งค่ารวมทั้งปัจจัยเชิงลบนอกตลาด และปิดปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากวิตกสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 6 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 7.42 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.41% แตะที่ 8.61 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 15.51 ดอลลาร์/บุชเชล

ปัจจัยภายนอกตลาดอยู่ในเชิงลบอย่างมาก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่หุ้น สัญญาน้ำมันดิบและทองคำสหรัฐร่วงลงทั้งหมด ดอลลาร์ที่แข็งค่าสร้างแรงกดดให้แก่สินค้าโภคภัณฑ์เกษตร เนื่องจากทำให้ราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันจากปัจจัยลบนอกตลาดและยังคงทิศทางช่วงขาลงต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า โดยปิดใกล้เคียงระดับต่ำสุดระหว่างวัน สภาพอากาศชื้นที่บราซิลและอาร์เจนติน่าในช่วงสุดสัปดาห์ รวมทั้งพยากรณ์อากาศว่าจะเกิดฝนทั้งใน 2 ประเทศในสัปดาห์ยิ่งทำให้บรรยากาศตลาดเป็นไปในเชิงลบมากขึ้น

นอกจากนี้ ข้าวโพดยังได้รับแรงเทขายทางเทคนิค เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายทำกำไร ก่อนกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานภาวะผลผลิตข้าวโพดในวันพฤหัสบดีนี้

รายงานพยากรณ์อากาศถึงสภาพอากาศชื้นในบราซิลและอาร์เจนตินาสร้างแรงกดดันให้แก่ถั่วเหลืงสหรัฐเช่นกัน ซึ่งกำลังแข่งขันกับถั่วเหลืองอเมริกาใต้ในตลาดโลก แม้ราคาถั่วเหลืองสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมากจากมุมมองที่ว่าภัยแล้งในปีนี้สร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตถั่วเหลืองอย่างหนัก แต่รายงานจากเกษตรกรที่เผยว่า ความเสียหายดังกล่าวไม่รุนแรงเท่าที่คาดการณ์นั้น ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างต่อเนื่องในตลาดถั่วเหลือง

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีสามารถต้านทานปัจจัยลบแวดล้อม และปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศหนุนตลาดข้าวสาลี ขณะที่เทรดเดอร์ยังคงจับต่อมองสถานการณ์ของผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวที่เพาะปลูกใหม่อย่างต่อเนื่อง และอากาศที่หนาวเย็นจัดในเขตมิดเวสต์ช่วงสุดสัปดาห์ยิ่งเพิ่มความกังวล หลังจากที่เมื่อเร็วๆนี้ เขตมิดเวสต์ได้ประสบภาวะอากาศแห้งแล้งอย่างมากแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ