น้ำมัน WTI ดีดขึ้น $1 จากความหวังที่ประชุมรมว.คลังอียูแก้วิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวขึ้น 1 ดอลลาร์ แตะที่ 90.33 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.43 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศสหภาพยุโรป (อียู) จะมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สินในภูมิภาค ซึ่งมุมมองดังกล่าวสามารถสกัดปัจจัยลบจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะมีอยู่มากเกินไป อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

การคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงนั้นมีขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6%

นายโอลิวิเยร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักวิเคราะห์ของไอเอ็มเอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง ส่วนในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับช้าเกินกว่าที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลงอย่างยั่งยืนได้ และในประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น เศรษฐกิจที่เคยขยายตัวได้ดีในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน" นักลงทุนจับตาดูการเปิดเผยสต๊อกน้ำมันของการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ต.ค.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ