ราคาทองฟิวเจอร์บวก 0.1% จากความหวังมาตรการกระตุ้นศก.หนุนอุปสงค์ทองคำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% แตะที่ 1,777.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 07.50 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การใช้มาตรการกระตุ้นของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกจะช่วยกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย รวมถึงทองคำ

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังธนาคารกลางประเทศต่างๆนับตั้งแต่สหรัฐไปจนถึงเอเชียให้คำมั่นว่าจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยปริมาณการซื้อขายสัญญาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยเฉพาะหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟทั้ง 188 ประเทศที่กรุงโตเกียวในสัปดาห์นี้ ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ภาวะอ่อนแอด้านการคลังของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่นั บตั้งแต่จีนไปจนถึงบราซิล โดยไอเอ็มเอฟระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงสูงที่จะชะลอตัวลงมากขึ้น โดยมีความเสี่ยงถึง 1 ใน 6 ที่จะขยายตัวในระดับต่ำกว่า 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ