ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดไร้ทิศทางจากปัจจัยอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดทรงตัวจากช่วงการซื้อขายก่อนหน้า ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น และสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง ตามปัจจัยด้านอุปสงค์และได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดทรงตัวที่ระดับ 7.42 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 8.6425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลง 1 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 15.5 ดอลลาร์/บุชเชล

บรรยากาศนอกตลาดส่วนใหญ่อยู่ในเชิงลบ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่หุ้นและราคาทองคำสหรัฐปรับตัวลง ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างมากช่วยหนุนตลาดส่วนหนึ่ง แต่แรงกดดันจากดอลลาร์แข็งค่าได้จำกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่

ทางด้านข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังมีรายงานจากประเทศผู้ผลิตข้าวสาลีรายสำคัญถึงการปรับลดคาดการณ์การผลิต รายงานที่ระบุว่ารมว.เกษตรรัสเซียปรับลดคาดการณ์การผลิตข้าวสาลีของประเทศลงเหลือ 40 ล้านตัน จากเดิมอยู่ที่ 40-42 ล้านตันนั้น ถูกมองว่าจะช่วยเพิ่มความต้องการข้าวสาลีสหรัฐ ขณะที่กระแสคาดการณ์ว่าออสเตรเลียจะปรับลดประมาณการการผลิตข้าวสาลีลงอีกนั้น ช่วยหนุนการซื้อขายอย่างคึกคัก

ประเด็นข่าวต่างประเทศไม่ถือเป็นปัจจัยหนุนสำหรับตลาดถั่วเหลืองสหรัฐซึ่งเกิดแรงเทขายอย่างหนัก ภายหลังบราซิลเปิดเผยการประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศครั้งล่าสุด โดยรัฐบาลบราซิลรายงานว่าปัจจุบันประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลปี 2555/2556 ไว้ที่ 82.8 ล้านตัน ซึ่งอาจเป็นปริมาณที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ข่าวจากบราซิลเป็นเหตุให้ราคาถั่วเหลืองสหรัฐร่วงลง 25 เซนต์จากระดับสูงสุดในระหว่างวัน อย่างไรก็ตามสัญญาถั่วเหลืองขยับลงเล็กน้อยเมื่อปิดตลาด ทั้งนี้ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลที่มีมากกว่าอาจแข่งขันในระดับรุนแรงมากขึ้นกับถั่วเหลืองสหรัฐ ขณะที่ความต้องการถั่วเหลืองส่งออกของสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง และอาจหนุนตลาดได้บางส่วน

สำหรับสัญญาข้าวโพดยังคงปิดทรงตัว เนื่องจากเทรดเดอร์ประเมินน้ำหนักระหว่างหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงและความต้องการส่งออกที่แผ่วลง ภัยแล้งในฤดูร้อนของสหรัฐปีนี้ได้ลดผลผลิตข้าวโพดอย่างมากและคาดว่ารายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้จะระบุถึงสต็อกถั่วเหลืองที่ลดลงเล็กน้อย แต่ข้าวโพดสหรัฐที่มีราคาแพงจะชะลอการส่งออกของสหรัฐต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ