ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ผลผลิตพุ่ง,แรงเทขายฉุดข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากตัวเลขประมาณการผลผลิตที่ดีเกินคาดและแรงเทขายทำกำไรสร้างแรงกดดันให้แก่การซื้อขาย ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นรับดอลลาร์อ่อนค่า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 5.25 เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 7.3675 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที้ 8.6975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 26.75 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 15.2325 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงเล็กน้อยและได้รับแรงกดดันจากตลาดถั่วเหลืองที่ร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ตลาดได้รับแรงหนุนเล็กน้อยตลอดทั้งวันจากสัญญาข้าวสาลีซึ่งปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น โดยตลาดคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวโพดสหรัฐโดยเฉลี่ยจะใกล้เคียง 123 บุชเชล/เอเคอร์ ซึ่งมากกว่าการประมาณการในเดือนก.ย.ที่ราว 122.80 บุชเชล

ทางด้านตลาดข้าวสาลีได้รับแรงหนุนในช่วงเช้าจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าและแรงหนุนเพิ่มเติมจากสภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่บางส่วนของที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐ นอกจากนี้ มีส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าทวีปอเมริกาเหนืออาจได้รับอุปสงค์การส่งออกที่ดีเกินคาดช่วงครึ่งหลังของปีการเก็บเกี่ยว ขณะเดียวกันตลาดข้าวสาลียังได้รับข่าดีเมื่อคืนนี้ ภายหลังสำนักงานการเกษตรของฝรั่งเศสปรับลดประมาณการสต็อกข้าวสาลีประเภท soft wheat ของประเทศเหลือ 1.8 ล้านตัน ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเดือนก.ย. 600,000 ตัน และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวลงเล็กน้อย และทำระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายทำกำไรก่อนการเปิดเผยรายงานของ USDA ซึ่งเทรดเดอร์หลายรายคาดว่าตัวเลขเฉลี่ยของผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐจะเพิ่มขึ้น ตลาดคาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองเฉลี่ยจะใกล้เคียงที่ระดับ 37 บุชเชล/เอเคอร์ ขณะที่ตัวเลขประมาณการเดือนก.ย. อยู่ที่ 35.3 บุชเชล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ