ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายทำกำไรฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2012 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (12 ต.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปิดร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนระบายสัญญาและเทขายทำกำไรออกมาอย่างหนัก ส่งผลให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เคลื่อนตัวในแดนลบตลอดทั้งวัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 20.5 เซนต์ หรือ 2.65% ปิดที่ 7.5275 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 29.25 เซนต์ หรือ 3.3% ปิดที่ 8.5675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 26 เซนต์ หรือ 1.68% ปิดที่ 15.225 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้อมูลตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขายทำกำไร รวมทั้งข่าวที่ว่าข้าวโพดจากอเมริกาใต้นำเข้ามายังสหรัฐ และยอดจำหน่ายเพื่อส่งออกที่น่าผิดหวังในอีกสัปดาห์

นักวิเคราะห์ระบุว่า มีข่าวแพร่ไปทั่วตลาดระหว่างวันว่า เทรดเดอร์สหรัฐนำเข้าข้าวโพดจากอาร์เจนติน่า เป็นการส่งสัญญาณระยะสั้นๆว่าราคาข้าวโพดอาจอยู่ในระดับที่สูงพอ และบรรดาเทรดเดอร์เทขายทำกำไรจากข้อมูลดังกล่าว

สำหรับในตลาดข้าวสาลีนั้น การระบายสัญญาอย่างหนักและยอดจำหน่ายเพื่อส่งออกที่ย่ำแย่เกินคาดได้ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดซบเซาลง โดยยอดจำหน่ายข้าวสาลีเพื่อส่งออกสุทธิรายสัปดาห์อยู่ที่ 279,900 ตัน ณ วันที่ 4 ต.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์อย่างมาก

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปิดร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันตลอดทั้งวันจากการระบายสัญญาในวงกว้าง ซึ่งกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายทำกำไรในตลาดถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ