ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง หลังข้อมูลศก.สดใสลดความหวังแบงก์ชาติกระตุ้นศก.เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2012 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองสัปดาห์ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการที่ออกมาดีเกินคาดได้ลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางประเทศต่างๆอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก และผลักดันให้นักลงทุนขายโลหะมีค่า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมร่วงลง 13.90 ดอลลาร์ หรือ 0.8% แตะที่ 1,745.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.55 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้ โดยก่อนหน้านั้น สัญญาทองคำลดลงแตะ 1,742.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แตะ 412.94 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 3 ติดต่อกันหลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนส.ค. และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8% สะท้อนว่าผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และจุดประกายความหวังว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นอาจช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวได้ดีกว่าที่มีการประเมินกันไว้

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนปรับตัวขึ้น 9.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.8635 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย. ซึ่งอัตราการขยายตัวของตัวเลขส่งออกในเดือนที่แล้วสูงกว่าที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.7% ต่อปีในเดือนส.ค.

ข้อมูลดังกล่าวยิ่งตอกย้ำมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนในระยะนี้ว่าเศรษฐกิจประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังฟื้นตัวดีกว่าที่มีการประเมินไว้ หลังจากเมื่อวันศุกร์ได้มีการเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงก่อนที่จะเกิดภาวะถดถอยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และก่อนหน้านั้นก็เพิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลแรงงานที่สดใส ซึ่งข้อมูลที่เป็นบวกเหล่านี้จุดปะทุความวิตกกังวลว่าธนาคารประเทศต่างๆ อาจชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากที่มาตรการดังกล่าวได้ช่วยหนุนราคาทองในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ