ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับลง 1 เซนต์ เหตุวิตกเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลง 1 เซนต์ ปิดที่ 91.85 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 89.79-92.20 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.18 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 115.80 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 113.58-115.91 ดอลลาร์

ในช่วงเช้านั้น สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากสำนักงานศุลากรของจีนรายงานว่า ยอดการนำเข้าเดือนก.ย.ของจีนเพิ่มขึ้น 2.4% หลังจากที่หดตัวลงในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบเดือนก.ยงเพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แตะ 412.94 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 3 ติดต่อกันหลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนส.ค. และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงในเวลาต่อมา หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนต.ค. หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยดัชนีภาวะธุรกิจเดือนต.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ -6.16 จุด ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย.ที่ระดับ -10.41 จุด แต่ดัชนีก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -4.50 จุด

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) ได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงการประกาศห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์

แถลงการณ์ระบุว่า อียูจะระงับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการนำเข้า การซื้อ และการขนส่งก๊าซ รวมทั้งการทำธุรกรรมการเงินและประกันที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเหล่านี้ นอกจากนี้ สภาวิเทศสัมพันธ์ของอียูยังตกลงให้มีการขยายมาตรการห้ามส่งออกอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี ให้กับอิหร่านด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ต.ค.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยจะตัวเลขดังกล่าวในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 450,000 บาร์เรล คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ