ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชร่วงต่อ หลังดอลล์แข็ง,ส่งออกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากเกิดแรงเทขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในภาพรวม ขณะที่ดอลลาร์ที่แข็งค่าและข้อมูลการส่งออกที่ไร้ทิศทางสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลงอย่างหนัก 15.5 เซนต์ หรือ 2.06% ปิดที่ 7.3725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 8.5 เซนต์ หรือ 0.99% แตะที่ 8.4825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 30 เซนต์ หรือ 1.97% ปิดที่ 14.925 ดอลลาร์/บุชเชล

ปัจจัยภายนอกตลาดจัดว่าผันผวนเมื่อคืนนี้ โดยราคาทองคำซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญร่วงลงอย่างมาก และราคาน้ำมันดิบปิดลดลง แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง แต่สถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับยูโรโซนทำให้นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์สหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และทำให้ดอลลาร์แข็งค่า ซึ่งสร้างแรงกดดันให้แก่สินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้ราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงลงตามแรงกดดันจากตลาดที่ย่ำแย่เหล่านี้ ประกอบกับปัจจัยอื่นๆในแต่ละตลาดธัญพืชอีกด้วย

สัญญาข้าวโพดร่วงลงหนักที่สุดเมื่อคืนนี้ และร่วงลงต่ำกว่าระดับ 7.5 ดอลลาร์/บุชเชลอีกครั้ง สำหรับปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดข้าวโพดมากที่สุดคือรายงานข่าวว่าภาคอุตสาหกรรมปศุสัตว์ของสหรัฐซื้อข้าวโพด 600,000 ตันจากอาร์เจนตินา ชี้ให้เห็นว่าความต้องการข้าวโพดสหรัฐซบเซา ขณะเดียวกันแม้ว่าสหรัฐจำเป็นต้องส่งออกข้าวโพดให้ได้ 24.7 ล้านตันเพื่อให้สอดคล้องคาดการณ์รายปีของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) แต่ยอดตรวจสอบส่งออกข้าวโพดรายสัปดาห์อยู่ที่เพียง 17.2 ล้านบุชเชลในสัปดาห์นี้ ส่งสัญญาณถึงปัญหาด้านอุปสงค์ที่ยังดำเนินต่อไป

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปิดต่ำกว่าระดับ 8.5 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งเป็นระดับที่สำคัญ โดยได้รับแรงกดดันจากยอดการส่งออกที่ย่ำแย่ สำหรับยอดการส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยู่ที่ 7 ล้านบุชเชล ห่างจากจำนวนที่ต้องส่งออกเพื่อให้สอดคล้องกับคาดการณ์ของ USDA ซึ่งอยู่ที่ 24.75 ล้านบุชเชลอย่างมาก

ขณะที่ยอดการตรวจสอบส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 57.8 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่แข็งแกร่งเกินความคาดหมาย และสหรัฐจำเป็นจะต้องส่งออกถั่วเหลืองเพียง 20 ล้านบุชเชลต่อสัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องคาดการณ์การส่งออกถั่วเหลืองของ USDA อย่างไรก็ตามแม้ว่ายอดส่งออกจะแข็งแกร่ง แต่สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้และปิดต่ำกว่าระดับ 15 ดอลลาร์/บุชเชล และเทรดเดอร์พิจารณารายงานข่าวสภาพอากาศดีในอเมริกาใต้ แทนการรับข้อมูลด้านการส่งออก ทำให้เกิดแรงเทขายส่วนหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ