คาดการส่งออกน้ำมันปาล์มของมาเลเชียลดลงในปี 2555 เหตุราคาตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์บิสเนส ไทม์สของมาเลเซียรายงานว่า การส่งออกน้ำมันปาล์มของมาเลเซียจะลดลงในปี 2555 อันเนื่องมาจากราคาที่ตกต่ำลง

รายงานคาดว่าการส่งออกน้ำมันปาล์มในปีนี้จะลดลง 10% จากปีที่แล้ว ซึ่งมีการส่งออกที่สูงเป็นประวัติการณ์แตะที่ 8.04 หมื่นล้านริงกิต (2.63 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ) โดยระบุถึงราคาน้ำมันปาล์มที่ลดต่ำลง ซึ่งเป็นผลของการปรับภาษีน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียเพื่อดึงดูดการลงทุนมากขึ้นสู่ภาคธุรกิจปลายน้ำ

นายเบอร์นาร์ด ดอมโพค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสินค้าโภคภัณฑ์ และอุตสาหกรรมการเพาะปลูก ของมาเลเซียคาดถึงภาวะขาดแคลน แม้ว่าสถานการณ์ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2555 อาจจะแตกต่างออกไป

นายดอมโพคประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มาเลเซียจะลดภาษีการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ และยกเลิกโควต้าการส่งออกที่ปลอดภาษี ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า เพื่อหนุนการส่งออก ในขณะที่มาเลเซียเผชิญกับแรงกดดันด้านการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาเลเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มที่ใหญ่ที่สุดของโลก และอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มถือเป็นหลักสำคัญของการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีการจ้างงานเกือบ 1 ล้านคนทั้งในทางตรงและทางอ้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ