ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลศก.สหรัฐสดใส หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 24 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะพุ่งขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับขึ้น 24 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 92.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 91.30-92.32 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 73 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 115.07 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 114.50-116.20 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% และอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 78.3% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 78% ในเดือนส.ค. โดยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า การผลิตจะขยับขึ้น 0.2% และอัตราการใช้กำลังการผลิตจะอยู่ที่ 78.2%

ขณะที่สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.ปรับขึ้นแตะ 41 จาก 40 ในเดือนก.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องและทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 6 ปี ทั้งนี้ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.สอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2549

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐรายงานว่า รายได้สุทธิในช่วงไตรมาส 3 พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.51 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.85 ดอลลาร์ต่อหุ้น เทียบกับไตรมาส 3 ปีที่แล้วที่ขาดทุน 393 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.84 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพระได้แรงหนุนจากการซื้อขายสินทรัพย์

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) ได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงการประกาศห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการนำเข้า การซื้อ และการขนส่งก๊าซ รวมทั้งการทำธุรกรรมการเงินและประกันที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเหล่านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ต.ค.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยจะตัวเลขดังกล่าวในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 450,000 บาร์เรล คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ