ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดทรงตัวขณะที่ดอลลาร์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปิดตลาดเกือบทรงตัว เนื่องจากแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าได้ช่วยชดเชยข้อมูลด้านการส่งออกสหรัฐและปัจจัยสภาพอากาศในเชิงลบ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 7.3825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 8.4775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับขึ้นเล็กน้อย 1.25 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 14.9375 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชทั้งหมดต่างปิดแทบไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาถั่วเหลืองขยับขึ้น ขณะที่ข้าวสาลีขยับลง ข้อมูลการส่งออกสหรัฐและรายงานพยากรณ์อากาศเชิงลบบดบังปัจจัยเชิงบวกภายนอกตลาดจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและหุ้นสหรัฐที่ปรับขึ้น ขณะเดียวกันตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน

ตลาดข้าวโพดยังได้รับแรงกดดันจากยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐที่ต่ำลงอย่างหนัก เนื่องจากภัยแล้งปีนี้ดันให้ราคาข้าวโพดในประเทศสูงกว่าราคาข้าวโพดในอเมริกาใต้อยู่มาก ขณะที่ยอดการส่งออกข้าวโพดสหรัฐยังคงต่ำกว่าระดับ 24.7 ล้านบุชเชล/สัปดาห์อย่างมาก ด้านรัฐบาลยูเครนไม่มีแผนจำกัดการส่งออกข้าวโพดและข้าวบาร์เลย์ ซึ่งยิ่งทำให้แนวโน้มความต้องการข้าวโพดสหรัฐอยู่ในเชิงลบมากขึ้น

ขณะที่ข้าวสาลีร่วงลงจากข่าวยูเครนเช่นกัน เนื่องจากเทรดเดอร์เชื่อว่าข้าวโพดจากยูเครนจะลดความต้องการใช้ข้าวสาลีสหรัฐเป็นอาหารสัตว์ลงส่วนหนึ่ง และสถานการณ์ราคาข้าวสาลีสหรัฐก็ไม่ต่างจากข้าวโพด เนื่องจากราคายังสูงกว่าในประเทศอื่นๆอย่างมาก และความต้องการข้าวสาลีสหรัฐที่ลดลงทำให้ยอดส่งออกข้าวสาลีสหรัฐลดลงด้วย

ขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐสวนทางข้าวสาลีและข้าวโพด เนื่องจากแนวโน้มอุปสงค์ถั่วเหลืองยังคงแข็งแกร่ง โดยสหรัฐต้องส่งออกถั่วเหลืองให้ได้เฉลี่ย 20 ล้านบุชเชล/สัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องคาดการณ์ส่งออกถั่วเหลืองรายปีของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) และสัปดาห์นี้ยอดตรวจสอบการส่งออกสูงกว่าปริมาณที่ต้องทำได้เกือบสามเท่า ด้วยตัวเลขส่งออก 57.8 ล้านบุชเชล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ